Mỹ phẩm Huyền Phi: “Thượng tôn pháp luật là bước đầu khẳng định sản phẩm tốt”
- Tin tức sự kiện
- 24 Tháng mười hai, 2020
Thế nhưng, sự phát triển nào cũng đều mang tới những tiến bộ và để lại những bài học để chúng ta cùng nhìn lại và phát triển theo một hướng đúng đắn hơn. Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi có buổi trao đổi với doanh nhân trẻ Hoàng Phi Huyền – một người chọn lựa con đường kinh doanh mỹ phẩm để khám phá một góc nhìn mới từ một người trẻ khởi nghiệp.
Xin chào chị Hoàng Phi Huyền, chị có thể chia sẻ cho độc giả đôi điều về lựa chọn khởi nghiệp với lĩnh vực mỹ phẩm hay không?
Với tôi, lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm để khởi nghiệp là một quyết định táo bạo. Bởi, bản thân thương hiệu Huyền Phi Cosmetics là một thương hiệu mới, ra đời khi thị trường bị bão hòa bởi muôn vàn thương hiệu mỹ phẩm khác nhau. Trước đây, khi trong túi xách các bà, các mẹ chỉ có những thỏi son gió, lọ phấn bông lúa thì giờ đây, trong túi xách của mỗi cô gái lại là những thương hiệu khác nhau. Thị trường bị xẻ nhỏ, thương hiệu Việt không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập.
Nói về thị trường mỹ phẩm trong nước, nhiều người luôn mang một tâm trạng hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Để lấy được niềm tin nơi người tiêu dùng hẳn không phải là điều dễ dàng, thưa chị?
Tôi cho rằng người tiêu dùng phải là người được biết những thông tin về chất lượng của sản phẩm và đó là quyền lợi họ. Ví dụ, nếu như bạn ra chợ mua đồ thì câu hỏi đầu tiên mà bạn hỏi người bán chính là “Cái này có tốt không?”, “Cái này có ngon không?”. “Ngon” và “tốt” chính là phản ánh về chất lượng của một loại hàng hóa và việc đặt câu hỏi về điều đó chính là bản năng trong mỗi người tiêu dùng.
Doanh nhân Hoàng Phi Huyền cho rằng: Tinh thần thượng tôn pháp luật cần phải được đề cao trong một doanh nghiệp.
Tôi có thể hiểu được tại sao người tiêu dùng Việt Nam có phần mất niềm tin vào mỹ phẩm trong nước. Bởi, xung quanh họ là biết bao thông tin về mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm mập mờ chất lượng. Thậm chí, có một thời gian dài, người tiêu dùng hoang mang vì mỹ phẩm chứa corticoid. Corticoid trong y học vốn là một loại thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Tuy nhiên, vì những tác dụng phụ nguy hiểm mà ngay trong sản xuất thuốc, chất này cũng được quy định chặt chẽ về hàm lượng chỉ tiêu. Thế nhưng, nhiều loại mỹ phẩm sử dụng thành phần này để làm mịn da, trắng da, xóa mụn nám nhanh chóng dẫn đến hậu quả khôn lường cho người tiêu dùng.
Tôi cũng là một người tiêu dùng và cũng hoang mang khi nghĩ về thông tin ấy. Nhưng theo tôi, nếu chỉ vì những điều không tốt đẹp mà tô màu đen cho toàn bộ bức tranh là điều bất công cho những doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Nếu một doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm tuân thủ đầy đủ quy định, sản xuất những sản phẩm được công nhận bởi cơ quan y tế nhà nước thì họ nên được nhìn nhận một cách công tâm hơn.
Dù vậy, việc kinh doanh mỹ phẩm trong thời gian bão hòa hẳn sẽ gặp không ít khó khăn, thưa chị?
Tôi lại có một cái nhìn khác về câu chuyện cạnh tranh. Với tôi, thị trường mỹ phẩm ngày một khốc liệt càng tạo bàn đạp để doanh nghiệp trưởng thành và phát triển. Tôi cho rằng không một ngành nghề nào là dễ dàng để thành công, thành công chỉ đến khi chúng ta bền bỉ theo đuổi nó đến cùng.
“Thành công chỉ đến khi chúng ta bền bỉ theo đuổi nó đến cùng.” – Nữ doanh nhân trẻ Phi Huyền chia sẻ.
Tôi còn nhớ thời gian đầu rất khó khăn khi loay hoay giữa việc đưa sản phẩm ra thị trường, làm sao để có được niềm tin của khách hàng vào sản phẩm Việt. Và bản thân tôi cũng đã gặp một sự cố mà cho đến tận bây giờ, tôi vẫn luôn nhắc nhở mình về bài học ấy. Đó là có một lô hàng do sự tách trách của bộ phận in ấn, họ sơ suất không ghi đủ nội dung trên bao bì mà khiến tôi phải thu hồi sản phẩm để làm lại bao bì, có người thì nghĩ đó là chi tiết rất nhỏ vì sản phẩm của tôi đầy đủ giấy tờ lại đang có phản hồi rất tốt trên thị trường, nhưng là một người chủ doanh nghiệp, tôi không cho phép mình dễ dãi.
Bất kỳ loại hàng hóa nào muốn đứng vững trên thị trường đều phải chứng tỏ được chất lượng. Chất lượng ấy trước tiên phải thể hiện ở cái tâm làm kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể quảng cáo sản phẩm tốt trong khi họ không thể tuân thủ những điều bắt buộc vể quy trình sản xuất, công bố sản phẩm. Nếu điều đó xảy ra nghĩa là doanh nghiệp đã lừa dối người tiêu dùng. Người tiêu dùng là những người vô cùng thông thái, họ sẽ chọn những doanh nghiệp làm ăn chân chính thay vì những doanh nghiệp đi ngược lại với quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo chị, điều gì là quan trọng nhất để người tiêu đồng hành cùng cùng doanh nghiệp?
Trước tiên, muốn là bạn đồng hành, chúng ta phải tôn trọng nhau. Để làm được điều này doanh nghiệp cần phải tôn trọng quyền được sử dụng những sản phẩm đầy đủ công bố chất lượng, chứng nhận lưu hành; Phía ngược lại, người tiêu dùng cũng cần đánh giá đúng với những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Bên cạnh đó, với tôi có hai điều quan trọng nữa trong kinh doanh mà tôi luôn nhắc nhở bản thân mình. Điều đầu tiên vẫn nằm ở chất lượng mà sản phẩm mang lại. Một sản phẩm tốt sẽ níu chân khách hàng. Điều thức hai chính là ở khâu chăm sóc khách hàng, Nếu chún ta không trân trọng họ như chính bản thân mình thì không thể cùng họ đi được những đoạn đường dài về sau.
Cảm ơn chị đã có những chia sẻ với báo, chúc chị một năm mới thành công!
Doanh nghiệp và người tiêu dùng muốn là bạn đồng hành cần phải tôn trọng nhau. Để làm được điều này doanh nghiệp cần phải tôn trọng quyền được sử dụng những sản phẩm đầy đủ công bố chất lượng, chứng nhận lưu hành; Phía ngược lại, người tiêu dùng cũng cần đánh giá đúng với những doanh nghiệp làm ăn chân chính.” - Hoàng Phi Huyền, CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi.
Nếu so với những cường quốc mỹ phẩm của Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam vẫn là một cái tên nhỏ bé trên bản đồ làm đẹp của thế giới. Thế nhưng, nếu tự nhìn lại lộ trình phát triển trong vòng 5 năm trở lại đây, có thể thấy sự phát triển của ngành mỹ phẩm trong nước đã đạt được những tiến bộ vượt bậc.
Theo dantri.com.vn| 09/02/2018